Facebook IPO và những rui ro tài chính.

Nếu bạn là David Ebersman, CFO của Facebook, một mạng xã hội được ưu thích nhất hiện nay, bạn sẽ hy vọng mình nhận được mức lương khủng trong mua xuân này khi mà Facebook chính thức đưa lên sàn. Tuy nhiên, bạn cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Những “yếu tố rủi ro” của Facebook đã được đề cập tại địa chỉ S-1 filing(Hồ sơ của Facebook gửi lên sở giao dịch chứng khoán My) và  Facebook có hàng trăm vấn đề cần giải quyết để xây dựng một doanh một doanh nghiệp bền vững.

cổ phiếu facebook

facebook

Một trong những rủi ro lớn nhất của Facebook đó là nguồn doanh thu.  Doanh thu của Facebook từ quảng cáo trực tuyến chiếm 85%, đạt 3,7$ tỷ năm ngoái. Trái lại, Linked chỉ chiếm 29% doanh thu từ quảng cáo, 20% từ tài trợ và 51% từ niêm yết trong quý gần đây nhất(139$ vào quý IV)

Việc đặt tất cả trứng trong một giỏ đối với tài chính của Facebook trong thị trường quảng cáo đầy biến động bất thường: như kinh tế vĩ mỗ bất ổn, giá cả luôn thay đôi, sự giảm sút của người sử dung trung thành và việc lựa chọn xem quảng cáo có thể làm cản trở sự tăng của Facebook.  Thêm vào nữa Facebook cũng phải đối mặt với thách thức từ việc ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị điện thoại di động thay vi dùng phiên bản máy tính của Facebook. Theo thống kế tại thời điểm 12/2011 thì số người dừng phiên bản thiết bị di động khoảng 425 triệu người sử dùng hàng tháng (MAUs-monthly active users). Quả thực đúng là vậy, Facebook đã nhận thấy  sự tăng trưởng MAUs trên thiết bị di động sẽ tăng nhanh hơn sự tăng trưởng người sử trên máy tính. Tuy nhiên phiên bản di động của mạng xã hội này không chứa quảng cáo nên Facebook rõ ràng đang bỏ ngỏ một nhánh lợi nhuận khổng lồ  và có thể nói sự thành công trong chiến lược kiếm doanh thu từ thiết bị di động là “không có căn cứ”

Khách hàng tập trung cũng là rủi ro khác nữa của mang xã hội Faebook. Người dùng Facebook đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới những nguồn thu lại chủ yếu đến từ Mỹ. Một phần nhỏ còn lại đến từ châu Âu, Canada và Australia.

Ngoài ra, Facebook cũng đang phải chia sẻ 13% doanh thu cho Zynga-hãng sản xuất Fam Ville-game nổi tiếng nhất trên Facwebook, tương đương với 445$ triệu năm ngoài. Nhưng đó là do trong thời điểm Facebook mở rộng tăng trưởng và người dùng đã sử dụng ứng dụng của Zynga, cũng được đề cập S-1 “một số lượng đáng kẻ  của các trang trên Facebook hiện thị quảng cáo từ các nhà quảng cáo khác” . Thêm nữa, Zynga cũng có mối quan hệ đến hầu hết”nguồn doanh thu chính” của Facebook thông qua hệ thống thanh toán.(  Những nhà phát triển dựa trên nên tảng thanh toán lệ phí của Facebook để làm cơ sở thành toán cho việc bán sản phẩm cho gamers.

Những kỳ vọng của nhà đầu về tăng trưởng thêm về doanh thu từ Facebook cũng là một rủi ro. Khi Facebook đã lên sàn, cố phiếu có thể sẽ giảm xuống nếu như các nhà đầu tư vẫn chờ đợi  doanh thu của Facebook từ các nguồn như hiện nay. Năm 2011, doanh thu thuân đạt 1 tỷ $, tăng 2/3 so với năm 2010,  doanh thu tăng biến 88%.  Đó là sau sự tăng trưởng gấp năm lần từ 2009 đến 2010. Nhưng tổng chi phí và chi tiêu tăng hơn gấp đối so với năm ngoái. Cũng giống bất kỳ sự tăng trưởng đột biến nào, Facebook cần phải cần bằng với sự tăng trưởng của người sử dụng. Thách thức với bộ phận tài chính là phải kiểm soát được chi phí mà không bóp ghẹt sự tăng trưởng

Tỷ lệ kỳ vọng của users và doanh tăng đang giảm theo thời gian. Họ sẽ  “châm và chắc khi thị trường vượt mức cao hơn, khi doanh thu tăng cao hơn và khi có thêm đối thủ cạnh tranh ”

Những thứ đã làm tăng chí phí đáng kể trong 2011 lên 606$ triệu đô la bao gồm cả tài sản và mua sắm thiết bị, gần gấp đôi con số năm 2010. Nó cũng bao gồm cả chí phí máy chủ, thiết bị mạng kết nôi và xây dựng trung tâm dữ liệu. Trong năm 2012 Facebook muốn chi 500 triệu đô la cho chi phí trung tâm dữ liệu.

Chi phí marketing và bán hàng cũng tăng đột biến năm 2011, lên đến 243 triệu đô la( tương đương tăng 132%). Facebook đã tăng 46% chi phí cho bộ phân hỗ trợ marketing và bán hàng, cũng như những nhân viên dịch vụ khách hàng. Trong năm 2012, chi phí marketing và bán hàng có dấu tăng lại (theo báo cáo Facebook). Chi phí gia tăng bao gồm chi phí chi trả lương từ đơn vị cổ phiếu hạn chế (RSUs-Restricted Stock Units) đã được ban hàng trước 2011

RSUs có thể thêm gánh nặng về thuế cho Facebook trong 6 tháng đầu sau khi phát hành IPO và đó chỉ những giải quyết ban đầu của RSUs thực hiện. RSUs như một khoản thu lao, nhân viên sẽ nhận được số tiền lương tương số lượng cổ phiếu – chẳng hạn khi công ty IPO Facebook tung ra (Facebook đã chuyển sang RSUs từ năm 2007). Nghĩa vụ nộp thuế cho việc trả thù lao này sẽ lên đến hàng tỷ đô la (theo báo cáo của facebook) và sẽ phụ thuộc vào giá cổ phiếu vào ngày thanh toán.

Theo Johny Nguyen lược dịch từ cfo.com

http://vn.360plus.yahoo.com/biz.man_2010/article?new=1&mid=28

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s