Giới triệu phú châu Á đang “bóp chết” các ngân hàng?

 Nhiều ngân hàng phương Tây đổ xô đến châu Á mong tiếp cận với nhóm khách hàng giàu có. Thế nhưng họ đến hàng loạt và cũng đang phải “đội nón ra đi”.

Những chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cá nhân với hy vọng tiếp cận thị trường với số lượng triệu phú ngày một tăng cao đang nhận ra rằng giới nhà giàu châu Á không mấy trân trọng các mối quan hệ.

 

Thế hệ triệu phú mới của châu Á đang cho nhiều nhân viên ngân hàng “những quả đấm”, họ yêu cầu lợi nhuận cao, giao dịch nhanh chóng và rất hay chuyển sang đối thủ hoặc chia sẻ tiền giữa nhiều công ty. Hành vi này không khỏi tác động xấu đến mô hình ngân hàng cá nhân vốn đặt nặng phát triển mối quan hệ lâu năm với cá nhân giàu có.

 

Sức hấp dẫn của châu Á đối với nhóm chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cá nhân hoàn toàn có thật: dẫn đầu bởi Trung Quốc và Ấn Độ, tổng số lượng triệu phú năm 2011 của châu Á tăng 10% lên 3,3 triệu, chỉ thấp hơn chút so với con số 3,4 triệu tại Bắc Mỹ và cao hơn con số 3,1 triệu của châu Âu (theo báo cáo của Merrill Lynch/Capgemini Asia-Pacific).

 

Công ty tư vấn McKinsey & Co dự báo số lượng người giàu tại châu Á tăng 15%/năm cho đến năm 2015, trong khi đó tốc độ tăng trưởng về người giàu tại châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt chỉ ở mức 4% và 5%.

 

Thế nhưng người giàu châu Á cũng khác người giàu phương Tây.

 

Khi khách hàng tại phương Tây muốn tăng được tài sản, họ thường quan tâm đến việc giữ gìn tài sản bằng cách duy trì một số khoản đầu tư và tập trung vào chiến lược bất động sản cũng như hoạch định chính sách thuế.

 

Tại châu Á, khách hàng thường là người giàu thế hệ thứ nhất, muốn kiếm nhiều tiền hơn chứ không phải giữ tiền. Một chuyên gia ngân hàng cá nhân khẳng định: “Thực ra họ muốn kiếm người môi giới chứ không phải chuyên gia ngân hàng cá nhân.”

 

Công ty tư vấn McKinsey cho biết một khách hàng châu Á trung bình thường có từ 3 đến 4 chuyên gia ngân hàng cá nhân và nhiều người còn tuyển thêm chuyên gia sau thời khủng hoảng tài chính.

 

Ông Kenny Lam, trưởng bộ phận ngân hàng cá nhân tại McKinsey, chia sẻ: “Tôi có một khách hàng hiện đang có tới 10 chuyên gia khách hàng cá nhân và ông cho biết không muốn mạo hiểm tiền của mình và tạo ra rủi ro với tài sản. Khách hàng châu Á thường quan tâm đến sản phẩm nào được chuộng hơn giữ tiền và sẵn sàng chuyển sang chuyên viên khách hàng cá nhân khác với ý tưởng đầu tư tốt hơn.”

 

Môi trường kinh doanh đầy phức tạp đã khiến không ít chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cá nhân phải rút khỏi khu vực đồng thời sẽ còn thêm chuyên gia ra đi nữa. Năm 2011, Macquarie Group của Úc bán bộ phận khách hàng cá nhân của công ty cho Julius Baer Group AG. Bank of America bán bộ phận khách hàng tại Hàn Quốc và Úc. HSBC bán bộ phận trên tại Nhật cho Credit Suisse.

 

Ông Eduardo Leemann, người đứng đầu Falcon Private Bank, bộ phận khách hàng cá nhân thuộc tập đoàn AIG, nói: “Mọi người đều nghĩ họ cần phải có mặt ở châu Á bởi thị trường Trung Quốc rộng lớn thế nhưng thật khó để kiếm tiền.”

 

Minh Ngọc

Theo TTVN/WSJ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s