Viết Blog econ ảnh hướng xấu đến nghề nghiệp của bạn ?

Đây là bài thứ 171 trong blog cfovn này. Chủ yếu bài viết là copy từ internet, một vài bài dịch và chưa có bài viết nào tự viết của chủ nhân. Mục tiêu là đến 200 sẽ bắt đầu lọc chủ đề và tự viết vấn đề liên quan đến tài chính, chính sách tài chính.  Hôm nay, lướt qua blog economists vô tình đọc được baì viết khá thú vị. Vì sao bạn nên viết một blog (kinh tế). Phần tóm dịch lược này còn khoảng 60% nội dung nên nếu ai muốn đọc bạn ful english thì kích vào link cuối bài.

Viết Blog econ ảnh hướng xấu đến nghề nghiệp của bạn ?

blog

Nhiều người hỏi tôi điều này: Câu trả lời ngắn gọn là: không thể biết.

Lý do thứ nhất: Số lượng người bloggers nhỏ and mới. Một vài sinh viên tốt nghiệp viết blog như  Steve Randy Waldman, Adam Ozimek, Daniel Kuehn, Kevin Bryan, JW Mason và có thể một hoặc nhiều người khác nữa. Đó không phải con số thống kế lớn và có rất nhiều yếu tố khác như chất lượng nghiên cứu, chủ đề blog…Vì vậy, cơ bản là không thể phân tích định lượng cho câu trả lời cho câu hỏi này.

Lý do thứ 2: Rất hiếm người bạn không thích sẽ tác động đến bạn thực sự. Ví dụ: Tôi đã phản biện rất nhiều về vĩ mô. Có thể sẽ bị hàng tá nhà kinh tế vĩ mô “dội bom” ngược lại tôi. Nhưng điều này không quan trọng vì đây không nơi họ làm việc cùng tôi, thuê tôi, hay cho phép tôi đăng những gì viết về vấn đề nào đó lien quan đến họ.  Nhưng nếu có là vậy, họ cũng sẽ không viết email cho tôi và nói “Nè, tôi nghĩ bạn thật nực cười”. Họ đưa quyết định im lặng nếu tôi là thật nực cười và tôi sẽ không bao giờ biết tại sao bài báo của tôi bị tự chối.

Cơ bản, không ai biết bài viết có tác động đến nghề nghiệp của mọi người về lâu dài. Một số người trong chúng ta cũng đã thử nhưng đã không đủ sự kiên nhẫn. Thực tế, tôi thích sự kiễn nhẫn. Tron nhiều trường hợp, tôi đã thử cố gắng để xem chuyện gì xảy ra. Tôi sẽ là người đầu tiên bị giết trong mỗi bộ phim kinh dị nhưng điều này tốt cho tôi vì cuộc sống nói chung không giống như bộ phim kinh dị.

Đây là vài lý do cho bạn viết blog mà nó sẽ không tồi cho nghề nghiệp của bạn như nhiều người nghĩ.

Lý do thứ nhất: Viết blog là một điều tuyệt vời đề gặp gỡ mọi người. Qua blog, tôi đã gặp vài người tôi thích như Richard Thaler, Eric Brynjolfsson, George Akerlof, James Heckman, Betsy Stevenson, and Roger Farmer, không lieen quan đến blogger/nhà kinh tế học như Mark Thoma, Tyler Cowen, Alex Tabarrok, Justin Wolfers, Brad DeLong, John Cochrane, Greg Mankiw, Robert Waldmann, Scott Sumner, Steve Williamson, David Andolfatto, và những người khác (tôi vẫn không gặp được Paul Krugman). Bạn đừng qua quan tâm đến người khác nghĩ gì vì đơn giản nơi bạn viết những gì mình thích về nghiệp nghiệp của mình hoặc vấn đề mình quan tâm (mang tính chất cá nhân). Không phải bài viết nào mọi người cũng quan tâm nhưng nó rất hữu ích để bạn có thể tìm được những người có cùng quan điểm về chủ đề, cùng ý tưởng và cùng phát triển nó, học cách nhìn nhận khác nhau về những gì đang diễn ra về kinh tế toàn cầu mà không cần quan tâm đó có phải là người yêu thích viết blog hay không, là tư vấn cao cấp cho những người trẻ hay là một người trẻ có cùng quan điểm hay không.
Lý do 2: Viết blog thực tế không mất nhiều thời gian. Giống như bất kỳ sở thích riêng khác, nó giúp bạn học hỏi, điều chỉnh trong cuộc sống xã hội của bạn nhưng nó vẫn là việc đầu tiền làm. Nhiều người cho rằng cần phải 2h một ngày nhưng thực tế thì bạn chỉ cần trung bình 20-30 phút một ngày cho việc viết blog. Tôi không bảo giờ cảm thấy áp lực khi đăng bài bởi vì viết blog không phải công việc, vì vậy nó không phải bổn phận của tôi.

Lý do thứ 3: Viết blog giúp bạn tư duy. Nó giúp bạn có được vài thứ khi viết trên giấy. Thỉnh thoảng bạn có ý tưởng và sau đó khi bạn bắt đầu viết xuống bạn thực hiểu về những gì mà bạn cảm thấy mô hồ, không hợp lý, bất hợp lý trước đó.

Lý do 4: Thương hiệu cá nhân là một trong những thứ quan trọng trong kinh tế và đó là phần chứng mình rằng viết blog giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy blog thực sự tốt cho bạn.

Vì vậy đó là những lý do viết blog có thể tốt cho nghề nghiệp của bạn. Nhưng nên nhìn nhận nó thật đơn giản để giảm rủi ro do blog mang lại (bài viết thiếu kiến thức chuyên môn cơ bản, động trạm đá kích đến cá nhân nào đó…) và càng không phải là lý do đầu tiên để bạn bắt đầu viết blog.

Dịch từ: http://noahpinionblog.blogspot.tw/2012/10/will-econ-blogging-hurt-your-career.html

Trả lời

